บุคลิกภาพ MBTI ของ BTS

บุคลิกภาพ MBTI ของ BTS จากผลการทดสอบบุคลิกภาพของแต่ละคน

บุคลิกภาพ MBTI ของ BTS จากผลการทดสอบบุคลิกภาพ MBTI ของแต่ละคนในวง

บุคลิกภาพ MBTI ของ BTS หลากคนนั้นยังไม่เคยได้ยิน หรือการทดสอบ MBTI คืออะไรกันแน่ แล้วเราจะทดสอบได้ยังไงว่าตัวเรานั้นบุคลิกภาพแบบไหนกันแน่

MBTI หรือ Myers-Briggs Type Indicator คือแบบทดสอบบุคลิกที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เพื่อเป็นแนวทางในการหาคนให้เหมาะกับงาน ซึ่งจะทำการแบ่งมนุษย์ออกเป็น 16 แบบด้วยกัน ในแบบทดสอบจะมีชุดคำถามให้เราตอบตามจริงอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องคิดวิเคราะห์นาน ผลลัพธ์ที่ได้จะประมวลออกมาเป็นตัวอักษร 4 ตัว จากทั้งหมด 8 ตัว

เราได้ชนิดบุคลิกภาพของบังทัน 7 คน ตามนี้

นัมจุน, ยุนกิ, จองกุก = INFP
จิน = INTP
วี = ENFP
จีมิน = ENFJ
เจโฮป = ESFJ

4 I กับ 3 E

บังทันมีการบาลานซ์กันเกือบสมดุลย์ระหว่างประชากรที่ชอบอยู่คนเดียว 4 คน (จิน, นัมจุน, ยุนกิ, จองกุก) กับสายสังคม 3 คน (วี, จีมิน, เจโฮป) โดยเราจะมีวิเคราะห์แต่ละแบบกันตามสมาชิก

สมาชิกวงสายนักคิดเพ้อฝัน (NF) : นัมจุน, ยุนกิ, จองกุก INFP บุคลิกภาพ MBTI ของ BTS

บุคลิกภาพ MBTI ของ BTS

INFP หรือบุคลิกภาพแบบผู้ไกล่เกลี่ยนั้นเป็นผู้ยึดมั่นในอุดมการณ์อย่างแท้จริง มักจะมองหาร่องรอยเล็กน้อยของความดีในคนไม่ดีหรือสถานการณ์ย่ำแย่ มองหาทางที่จะทำให้ดีขึ้น แม้ว่าจะถูกมองว่าเป็นคนสุขุม เก็บตัว หรือเขินอาย

ผู้ไกล่เกลี่ยมีไฟและความมุ่งมั่นภายในใจที่พร้อมเปล่งออกมาเสมอ มีประชากรเพียง 4% เท่านั้นที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ย และมีความเสี่ยงที่จะถูกเข้าใจผิดอยู่มาก แต่พวกเขาเป็นกลุ่มคนที่คนอยากใช้เวลาด้วย ความปรองดองที่รู้สึกได้จะเป็นเหมือนกับน้ำพุแห่งความชื่นมื่นและสร้างแรงบันดาลใจ

บุคลิกภาพ MBTI ของ BTS

พวกเขามีมาตรฐานสูง เป็นคนนิยมความสมบูรณ์แบบ โดยส่วนมากชอบทำงานหนัก และไม่ให้เครดิตแก่ตัวเองเท่าที่ควร
มีพรสวรรค์สำหรับการเป็นนักเขียน พวกเขาอาจจะพบปัญหาและรู้สึกอึดอัดในการแสดงออกโดยการใช้คำพูด แต่จะมีความสามารถอันยอดเยี่ยมในการนิยามและปลดปล่อยสิ่งที่พวกเขารู้สึกเขียนลงบนกระดาษ (หรืองานเพลง)

ข้อดี – เก่งในการรับรู้ความรู้สึก ทำงานคนเดียว มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ เป็นคนอบอุ่น สนใจในความต้องการของผู้คนรอบตัว

ข้อเสีย – อยู่ในโลกของอุดมการณ์ส่วนตัวมากเกินไป, นำสิ่งต่างๆเก็บไปคิดมาก ตอบสนองต่อสิ่งต่างๆด้วยอารมณ์มากมาย, เก็บตัว ไม่เปิดเผยสิ่งที่อยู่ข้างใน ยากที่จะทำความรู้จัก

สมาชิกวงสายนักคิดเพ้อฝัน (NF) : จีมิน ENFJ 

บุคลิกภาพ MBTI ของ BTS

ENFJ หรือบุคลิกตัวเอกนี้เกิดมาเป็นผู้นำโดยธรรมชาติ เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นและเสน่ห์ มีอยู่ประมาณ 2% ในประชากรทั้งหมด บุคลิกภาพนี้มักเป็นนักการเมือง โค้ช หรือครูของพวกเรา ทำหน้าที่ยื่นมือไปสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นบรรลุเป้าหมายและทำสิ่งดี ๆ ในโลกนี้ ด้วยความมั่นใจที่เป็นธรรมชาติซึ่งก่อให้เกิดอิทธิพลต่อผู้อื่น ตัวเอกมีความภาคภูมิใจและพอใจเป็นอย่างมากเมื่อได้นำทางผู้อื่นให้พัฒนาตนเองหรือชุมชนของตนเอง

บุคลิกภาพ MBTI ของ BTS

ความสนใจที่ตัวเอกนี้มีต่อผู้อื่นนั้นเป็นความสัตย์จริง จนแทบจะมากเกินไป เมื่อคนที่มีบุคลิกภาพเช่นนี้เชื่อใจใคร พวกเขาจะเข้าไปข้องเกี่ยวในปัญหาของบุคคลนั้นมากเกินไป มอบความไว้วางใจให้มากเกินไป โชคดีที่ความไว้วางใจนี้ดูจะเป็นส่วนช่วยเติมเต็ม

เนื่องด้วยความไม่เห็นแก่ตัวและอำนาจของตัวเอกสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่พวกเขาแคร์จนกลายเป็นคนที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม แต่หากไม่ระวังให้ดีก็อาจขยายการมองโลกในแง่ดีนี้มากเกินไป จนบางครั้งผลักดันผู้อื่นมากเกินกว่าที่พวกเขาเต็มใจจะทำ

สมาชิกวงสายนักคิดเพ้อฝัน (NF) : วี ENFP

บุคลิกภาพ MBTI ของ BTS

ENFP หรือบุคลิกภาพแบบนักรณรงค์นั้นเป็นคนรักอิสระอย่างแท้จริง พวกเขามักเป็นหัวใจของงานปาร์ตี้ แต่พวกเขาไม่ได้สนใจความตื่นเต้นหรือความสุขที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้นมากเท่ากับการได้เข้าสังคมและการปฏิสัมพันธ์ทางอารมณ์กับผู้อื่น มีเสน่ห์ เป็นอิสระ มีพลัง และเห็นอกเห็นใจคนอื่น คิดได้เป็นสัดส่วน 7% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วก็สามารถสังเกตเห็นได้

อย่างไรก็ตาม บุคลิกภาพแบบนักรณรงค์มีข้อที่ควรระวัง หากพวกเขาพึ่งพาสัญชาตญาน การคาดเดา หรือไปเกี่ยวข้องกับแรงบันดาลใจของเพื่อน ๆ มากเกินไป พวกเขาอาจอ่าน สัญญานผิดและทำให้สิ่งต่าง ๆ ยุ่งยากมากขึ้นทั้ง ๆ ที่สามารถเรียบง่ายได้

ความเครียดทางสังคมนี้คือสิ่งที่ก่อให้เกิดความรำคาญและกังวล ซึ่งทำให้บุคลิกภาพที่เน้นความปรองดองนอนไม่หลับในตอนกลางคืน นักรณรงค์นั้นใช้อารมณ์และอ่อนไหวได้ง่าย และเมื่อไปสะกิดใจใคร ทั้งคู่ก็รับรู้ได้ถึงความรู้สึกนั้น

นักรณรงค์ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการสำรวจความสัมพันธ์ทางสังคม ความมรู้สึก และแนวคิด ก่อนที่จะหาบางสิ่งที่บ่งบอกถึงข้อเท็จจริง แต่เมื่อบุคลิกภาพนี้รู้แล้วว่าที่ของตัวเองเหมาะที่จะอยู่ตรงไหน จินตนาการ ความเมตตา และความกล้าหาญของพวกเขาจะสร้างผลลัพธ์อันน่าอัศจรรย์ใจ

ข้อดี เป็นคนสนุกสนานมองโลกในแง่ดี สามารถรับรู้ความรู้สึกและแรงกระตุ้นของผู้อื่น มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการสูง , ข้อเสีย เครียด/กังวลง่าย บางครั้งเป็นคนคิดมาก อ่อนไหวต่อคำวิจารณ์ เจ้าอารมณ์

มาชิกวงสายนักคิด (NT) – ผู้ใช้เหตุผล : จิน INTP

INTP บุคลิกภาพแบบนักตรรกะนั้นพบได้ยากยิ่ง มีอยู่เพียง 3% จากจำนวนประชากรทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องดีสำหรับพวกเขา เพราะไม่มีอะไรน่าเศร้าไปกว่าการ “เหมือน” กับคนอื่น ๆ นักตรรกะภูมิใจในความช่างคิดและความสร้างสรรค์ของตนเอง รวมถึงมุมมองที่ไม่เหมือนใครและความเฉลียวฉลาดที่มี มักรู้จักกันในชื่อของนักปรัชญา นักคิด หรือศาสตร์ตราจารย์ช่างฝัน นักตรรกะสร้างสรรค์การค้นพบทางวิทยาศาสตร์จำนวนมากตลอดช่วงประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา

พวกเขาเป็นตัวของตัวเองอย่างสุดๆ รักอิสระ ไม่ชอบปฏิบัติตามแบบแผนของสังคม มีบุคลิกภาพซับซ้อน ฉลาดและมีรูปแบบการคิดที่แตกต่างจากคนทั่วไป

กรณีจินมีไทป์ย่อยคือ The Thinkers (นักคิด) : ข้อดี – เป็นคนง่ายๆ สบายๆ ไม่ค่อยเรื่องมาก ไม่ชอบร้องขออะไรจากผู้อื่น พึ่งพาตัวเอง เก่งในการแก้ปัญหา ใช้ตรรกะการคิดวิเคราะห์เยอะ

ข้อเสีย – อาจระเบิดตัวเองออกมาด้วยความโมโหและฉุนเฉียวในบางสถานการณ์ ไม่เก่งในการแสดงออกความรู้สึก เป็นคนเย็นชาในบางที อาจไม่ไว้ใจหรือขี้สงสัยในคนรอบข้าง

สมาชิกวงสาย (SJ) – ผู้ปกครอง : เจโฮป ESFJ

MBTI ตัว S และ J นั่นก็คือ Sensing และ Judging จุดมุ่งหมายของคนกลุ่มนี้ก็คือ “การค้นหาความปลอดภัย”

คนในกลุ่มนี้จะให้ความสำคัญกับการการทำหน้าที่และความรับผิดชอบ พวกเขาจะรู้สึกภูมิใจถ้าได้เป็นคนที่พึ่งพาได้และเชื่อใจได้ ชอบปฏิบัติตามกฎระเบียบ มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความมั่นคง เน้นปฏิบัติได้จริงมากกว่าที่จะคิด ชอบระเบียบแบบแผน

คนที่มีบุคลิกภาพแบบผู้ให้คำปรึกษานั้นจะเป็นที่นิยม ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ และยังเป็นบุคลิกภาพที่พบได้มาก เพราะมีสัดส่วนกว่า 12% ในจำนวนประชากรทั้งหมด ในโรงเรียน ผู้ให้คำปรึกษาจะเป็นเชียร์ลีดเดอร์และควอเตอร์แบค

เป็นคนกำหนดอารมณ์ อยู่ในความสนใจ และนำทีมของพวกเขาสู่ความสำเร็จและชื่อเสียง เมื่อโตขึ้น ผู้ให้คำปรึกษาจะคงยังชื่นชอบที่จะสนับสนุนเพื่อน ๆ และคนที่รัก ทำหน้าที่จัดงานชุมนุมของชุมชน และทำอย่างเต็มที่เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนมีความสุข

กรณีเจโฮปมีไทป์ย่อยคือ The Caregiver (ผู้ให้การดูแล) : ข้อดี – เก่งในการรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น ชอบช่วยเหลือผู้อื่น พึ่งพาได้ อบอุ่น ใจดี และเฟรนลี่ และที่กล่าวไว้ด้านบน

ข้อเสีย – ไม่ค่อยมีความยืดหยุ่น ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง , สนใจว่าคนรอบข้างจะมองตัวเขาว่าอย่างไรมากเกินไป , ไม่ชอบความขัดแย้งหรือการทะเลาะเบาะแว้ง

ข้อสรุปและข้อสังเกตของบุคลิกภาพของแต่ละคนใน BTS 

ในวงบังทันประกอบด้วยคน 3 ประเภท โดยประเภท NF (สายนักคิดเพ้อฝัน) มีเยอะที่สุดถึง 5 ใน 7 คน

นี่เป็นเรื่องที่เข้าใจได้เพราะบังทันเป็นวงดนตรีที่ต้องการ นักคิดหลายๆแบบมาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน นัมจุน คิดแบบปรัชญาจนเป็นธีมหลักหลายๆอัลบั้ม, ยุนกิ คิดแบบวิพากษ์วิจารณ์สังคมและผลกระทบที่ตัวเองได้รับผ่านงานดนตรี , จองกุกผู้นิยมความสมบูรณ์แบบและต้องการถ่ายทอดออกมาให้ดีที่สุด , วีที่ชื่นชอบงานศิลปะแขนงต่างๆ , จีมินแพสชั่นในเรื่องการเต้นหรืองานเพลงส่วนตัว

ขณะที่อีก 2 คนที่เหลือเป็นสายซัพพอร์ต จินพี่ใหญ่เป็นตัวเชื่อมทุกคนในวง ความเป็นคนง่ายๆสบายๆของเขาหล่อหลอมบรรกาศวงให้ออกมาผ่อนคลาย
ส่วนเจโฮปนั้น คือสายปกครอง/ดูแล ความเป็นอยู่ของคนในวงอย่างที่เรารับรู้กันมา รวมทั้งเป็นผู้ที่ขันน็อตความหย่อนยานให้มีระเบียบวินัยเพิ่มมากขึ้น ด้วยเอ็นเนอจี้เจโฮปคนเดียวก็เชื่อว่าสามารถกระตุ้นการทำงานของทั้งวงได้ดีเลยทีเดียว

Simplified Myers Briggs Type Compatibility Chart : ชาร์ตคู่ในอุดมคติ แสดงความสัมพันธ์ที่เข้ากันได้ดีที่สุดของแต่ละบุคลิกภาพ
**RJS = นัมจุน, จองกุก, ยุนกิ (Sugar)

เราจะนำมาจับมาไขว้กันตามภาพ สีแดงคือเข้ากันยาก สีเหลืองคือพอไหวแต่ไม่ดีกว่า สีเขียวอ่อนรักเค้าข้างเดียว สีเขียวแก่ก็ดีเลย ไล่จนมาถึง สีฟ้าคือคู่ในอุดมคติ (Ideal)
***ต้องบอกก่อนว่าชาร์ตมาจากทฤษฏีบุคลิกภาพ หมายถึงในสถานการณ์ปกติ คู่บุคลิกภาพที่มีไทป์ตามนี้นั้นมีแนวโน้มดึงดูดเข้าหากัน ถูกคอกัน คบไปเป็นเพื่อนสนิท หรือ แฟน ก็ว่าไป
***เพราะความสัมพันธ์มันมีปัจจัยอย่างอื่นมากกว่านั้น แต่ในที่พูดนี้จะตีกรอบใช้แค่ปัจจัยด้านความเข้ากันของบุคลิกภาพมาวิเคราะห์เท่านั้น

2021 BTS PROFILE: The Awards BTS Members Give BTS (English Translation) - KpopPost

– RJS vs RJS = ทั้งนัมจุน จองกุก และ ยุนกิ เป็นคนไทป์เดียวกัน พวกเขาเลยเข้ากันดีเป็นพิเศษ (สีเขียว)

– RJS vs V & JM = นัมจุน จองกุก และ ยุนกิ ไขว้มาเจอ วี และ จีมิน เป็นสีเขียวแก่และสีฟ้า ถือว่าพวกเขาเข้ากันได้ดีมากๆ ยิ่งกับจีมินกับก๊วน RJS ด้วยแล้ว ถือเป็น perfect match หรือ คู่ในอุดมคติเลยทีเดียว

– Jin vs RJS, V, JM = พี่ใหญ่จินไขว้มาเจอกับก๊วน RJS , วี และ จีมิน ได้สีเขียวแก่หมดเลย แปลว่าจินนั้นเข้าได้กับทุกคนได้ดีเช่นกัน ถ้าดูที่ตารางช่องของจิน คุณจะเห็นว่าบุคลิกภาพแบบจินนั้นแทบจะเป็นมิตรได้กับคนทุกคน เพราะไม่มีสีแดงเลย มีสีเหลืองแค่ 3 ช่องเอง

– JH vs RJS, V, JM = กรณีของเจโฮปนั้นเมื่อไขว้แล้วได้สีแดงทั้งหมดเลย! ตรงนี้แปลว่า ถ้าเจโฮปนั้นได้เจอกับแก๊ง RJS วี และ จีมิน ในสถานการณ์ปกติ เช่น เป็นเพื่อน รร. มหาลัย , เจโฮปมีโอกาสสูงที่จะไม่เลือกเข้ากลุ่มนี้ (หมายถึงไปเที่ยว เฮฮา ปาร์ตี้)
แต่ด้วยบุคลิกสายปกครองแบบ ESFJ (ผู้ให้การดูแล) เมื่อต้องเข้ามาในอยู่ในวงบังทันตามหน้าที่การงาน เจโฮปจึงรับหน้าที่กลายๆในการดูแลน้องๆ รวมทั้งเป็นโค้ช/ครู ในตรวจเช็คความพร้อมต่างๆ ท่าเต้น สเตจ อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้ว

– JH vs Jin = เจโฮปไขว้กับจินได้สีเหลือง นี่ก็ยังยากถ้าเจอกันในชีวิตจริง และก็เหมือนความสัมพันธ์ในวงที่พี่จินยังกลัวครูโฮปมากที่สุดด้วย กลัวจะเต้นผิดน่ะ 55+

สรุปโดยรวม ทีมบังทันเป็นวงที่บุคลิกภาพเข้ากันได้ดีเยี่ยมมากๆ ในทางทฤษฏีมีแค่รอยต่อแค่เจโฮปเท่านั้นที่ดูจะเข้ากันไม่ได้  แต่ในทางปฏิบัติ พวกเขาก็เรียนรู้และปรับความเข้าใจกันจนมีเคมีในวงที่สมบูรณ์วงหนึ่งเลยทีเดียว

บทความเกี่ยวกับ BTS อื่นๆ >>>>> จองกุก โกลเด้นมักเน่

เว็บไซต์อื่นๆน่าสนใจ >>>>> เกมออนไลน์

>>>>> แทงบอล